Debit note là gì? So sánh Debit note và Credit note

Debit note là loại chứng từ được sử dụng rất nhiều trong hoạt động kinh doanh của công ty. Vậy Debit note là gì? Hãy cùng kiemtienonlinemv tìm lời giải qua bài viết dưới đây và tìm hiểu thêm những thông tin về ý nghĩa của Debit note, những dạng thường gặp, sự khác nhau giữa Debit note và Credit note, những thông tin được cung cấp trên 2 loại chứng từ này nhé.

Debit note là gì?

Debit note (giấy báo nợ) là loại chứng từ thông báo về nghĩa vụ trả nợ được nhà cung cấp gửi cho khách hàng của mình, hoặc là chứng từ người mua cần phải cung cấp khi trả hàng hóa đã mua kèm theo nguyên nhân trả lại.

Theo như định nghĩa trên, Debit note có thể xem như là thông báo nhắc nhở về những khoản tiền nợ sắp đến hạn trả đồng thời gửi đến khách hàng về hóa đơn sắp tới phải chi trả. 

Debit note là gì?

Ý nghĩa 

Trong giao dịch giữa người mua và người bán hay rộng hơn là giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau, Debit note mang những ý nghĩa như sau:

  • Cung cấp những thông tin có liên quan đến hóa đơn cần thanh toán và cũng là lời nhắc thông báo cho người nhận về thời hạn thanh toán các khoản tiền cho người gửi.
  • Đóng vai trò gia hạn tín dụng trong các giao dịch khi người bán chưa nhận được thanh toán hóa đơn của người mua sau khi người bán đã giao hàng xong cho người mua.
  • Đối với hàng hóa trả lại cho bên bán, Debit note ghi nhận hàng hóa kèm theo lý do trả lại, tổng số tiền tín dụng đã giải ngân.

Ngân hàng VPBank là ngân hàng gì? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết này

Những dạng Debit note thường gặp

  • Debit note dùng như biên lai vận chuyển hàng hóa: Đảm bảo cho người mua có quyền được sử dụng và kiểm tra chất lượng hàng hóa mặc dù chưa thanh toán hết 100% số tiền đơn hàng. Nếu hàng hóa không đạt chất lượng, người mua có thể trả lại, tuy nhiên phải đi kèm lý do chính đáng và bằng chứng thuyết phục.
Debit note dùng như biên lai vận chuyển.
  • Debit note được sử dụng như bưu thiếp: thường dùng để thông báo nhắc nhở người mua sắp đến kỳ hạn thanh toán khoản nợ.
Debit note dùng như bưu thiếp.

Mẫu Debit note dùng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thương mại hàng hóa

  • Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu: sau khi người bán gửi hàng hóa đến cảng, các hãng vận chuyển sẽ làm các thủ tục khai báo hàng hóa, xuất hàng và gửi Debit note (gồm những thông tin: người bán, người mua, thông tin về đơn hàng và những chi phí phát sinh) để thông báo về khoản tiền nợ cho đơn hàng vừa xử lý. 
Debit note dùng trong xuất nhập khẩu.
  • Trong lĩnh vực thương mại hàng hóa: Khi bên bán đã giao hàng cho bên mua mà chưa nhận được tiền thanh toán, bên bán sẽ gửi nhắc nhở bên mua về khoản tiền nợ trước kỳ hạn thanh toán thông qua Debit note. Tùy vào hàng hóa và thông tin giao dịch mà mỗi doanh nghiệp có những mẫu Debit note khác nhau. Nhưng tựu trung lại, mục đích cuối cùng của Debit note là để thông báo thanh toán công nợ. Debit note khác với hóa đơn ở chỗ có dạng thư và không đòi hỏi bên mua phải thanh toán ngay lập tức mà chỉ có ý nghĩa nhắc nhở.
Debit note dùng trong thương mại hàng hóa.

Xem thêm bài viết: blue chip là gì

So sánh Debit note và Credit note

Trước khi so sánh sự khác nhau giữa Debit note và Credit note, chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa của Credit note.

Credit note còn gọi là Credit memo, là một loại chứng từ do bên bán cung cấp cho bên mua. Khi bên mua sở hữu Credit note, họ được đảm bảo mua hàng hóa với giá trị nhỏ hơn hoặc bằng số tiền trên hóa đơn. Credit note cũng được dùng làm căn cứ để trả lại tiền cho khách hàng nếu họ trả thừa tiền so với số tiền cần thanh toán trên hóa đơn. Credit note được xem như lời cam kết của người bán với người mua về giá thành, giúp thu hút được khách hàng tiếp tục quay lại mua hàng. Nó là một hình thức tương tác và kích thích người mua của người bán.

Điểm khác nhau giữa Debit note và Credit note là:

  • Debit note có thể xem như là hóa đơn điều chỉnh tăng, được bên mua xuất ra để yêu cầu bên bán cung cấp Credit note.
  • Credit note được xem là hóa đơn điều chỉnh giảm, được bên bán xuất với mục đích là hủy hóa đơn được xuất trước đó. Thường dùng trong trường hợp hàng hóa bị lỗi và bên mua trả lại.

Debit note và Credit note cung cấp những thông tin gì? 

Dưới đây là những thông tin trên chứng từ Debit note và Credit note thường cung cấp:

  • Tên, địa chỉ và mã số thuế hàng hóa dịch vụ (GSTIN) của nhà cung cấp.
  • Nội dung của chứng từ.
  • Dãy số seri (gồm chữ và số), đây là số duy nhất trong một năm tài chính của công ty.
  • Ngày phát hành chứng từ.
  • Tên, địa chỉ và số ID hoặc mã số thuế hàng hóa dịch vụ (GSTIN) của bên mua.
  • Số hóa đơn thuế và ngày xuất.
  • Số tiền thuế, thuế suất và giá trị tính thuế đối với từng loại hàng hóa dịch vụ.
  • Chữ ký của nhà cung cấp.

Những thông tin trên cũng đã kết thúc bài viết về Debit note của kiemtienonlinemv. Hy vọng đã giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng về Debit note. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ tư vấn kiemtienonlinemv luôn ở đây và phục vụ bạn, tư vấn cho bạn những giải pháp kiếm tiền hiệu quả nhất.

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia