Blue Chip là gì? Chiến lược đầu tư Blue Chip an toàn

Cổ phiếu Blue Chip được xem là hot trên thị trường chứng khoán. Vậy tại sao Blue Chip lại hot và được ưu ái như vậy? kiemtienonlinemv sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này qua những nội dung sau: Blue Chip là gì, đặc điểm nổi bật, điều kiện để được gọi là cổ phiếu Blue Chip, có nên đầu tư cổ phiếu Blue Chip hay không, chiến lược đầu tư an toàn, top cổ phiếu Blue Chip ở Việt Nam năm 2021…

Blue Chip là gì?

Thuật ngữ Blue Chip được dùng trong đầu tư cổ phiếu bắt nguồn từ những thẻ đổi tiền tại các Casino khi chơi bài poker. Chip là những thẻ nhựa hình tròn mang những giá trị khác nhau và được phân biệt dựa trên màu sắc của thẻ (gồm các màu: xanh, đỏ, vàng, trắng). Trong đó thẻ Blue chip (thẻ màu xanh) mang giá trị cao nhất khi quy đổi sang tiền.

Trong đầu tư cổ phiếu, Blue Chip được dùng để nói đến cổ phiếu của những công ty lớn, có sự phát triển vững mạnh về tài chính và được thành lập từ rất lâu. Do đó cổ phiếu Blue Chip là loại cổ phiếu mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận ổn định, rủi ro thấp mặc dù cổ tức không cao. Một số cổ phiếu Blue Chip trên thế giới có thể kể đến như: Microsoft, IBM, Coca Cola, Facebook… 

Cổ phiếu Blue Chip

Đặc điểm nổi bật của cổ phiếu Blue Chip

Những cổ phiếu Blue Chip thường dẫn đầu và có ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi trên thị trường chứng khoán. Vì vậy nó sẽ có những đặc điểm khác biệt so với các cổ phiếu khác:

  • Mức độ an toàn cao, rủi ro thấp thể hiện qua khả năng tài chính, vốn hóa thị trường lớn, tỉ lệ nợ thấp.
  • Dòng tiền ổn định lâu dài bởi sự phát triển bền vững, ít biến động, ít bị ảnh hưởng bởi thị trường. Hệ thống điều hành, lãnh đạo hoạt động hiệu quả giúp cho công ty tăng trưởng ổn định qua nhiều năm.
  • Giá trị cổ phiếu ít dao động và có xu hướng tăng lên trong tương lai. Vì vậy nhà đầu tư sẽ càng có lợi khi giữ cổ phiếu càng lâu. 

Xem thêm: VpBank là ngân hàng gì

Điều kiện để được gọi là cổ phiếu Blue Chip

Từ phần định nghĩa cổ phiếu Blue Chip, có thể rút ra những điều kiện để được gọi là cổ phiếu Blue Chip như sau:

  • Vốn hóa công ty phải lớn hơn 10 tỷ USD.
  • Mức tăng trưởng của công ty ổn định và bền vững.
  • Công ty có bề dày lịch sử thành lập và phát triển lâu đời, là những công ty đầu ngành trong lĩnh vực đang hoạt động. 

Đầu tư cổ phiếu Blue Chip nên hay không nên?

Từ những đặc điểm của cổ phiếu Blue Chip thì có thể nói nhà đầu tư nào cũng muốn sở hữu nó bởi tính ổn định, mức độ rủi ro thấp. Nhưng điều đó dẫn đến sự cạnh tranh cao trong mua bán và tất nhiên giá cả sẽ nhiều lúc không như kỳ vọng của nhà đầu tư. Blue Chip cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng mà các nhà đầu tư nên biết rõ.

  • Ưu điểm: mức độ an toàn cao, lợi nhuận ổn định và lâu dài.
  • Nhược điểm: thường cổ phiếu Blue Chip có giá trị lớn nên nhà đầu tư phải bỏ vốn lớn, tỉ suất lợi nhuận thấp, tăng trưởng dài hạn khá chậm.

Từ những ưu điểm và nhược điểm trên, bạn nên cân nhắc trước khi đầu tư vào cổ phiếu Blue Chip. Nếu quyết định đầu tư thì nên tham khảo thêm để có chiến lược hợp lý. 

Đầu tư cổ phiếu Blue Chip nên hay không nên

Chiến lược đầu tư cổ phiếu Blue Chip an toàn

Nguyên tắc đầu tư cơ bản là không bỏ tất cả trứng vào cùng một rổ, bạn cần phân tích và lựa chọn những cổ phiếu Blue Chip có uy tín và ít biến động. Việc phân tích cần thực hiện rõ ràng và cẩn thận thông qua những báo cáo tài chính hằng năm, tin tức có ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty, chiến lược phát triển của công ty trong dài hạn. Phân tích kĩ sẽ đem lại nhận định có tính chính xác cao và giúp rất nhiều trong hoạt động đầu tư. Sau khi chọn được loại cổ phiếu Blue Chip, hãy bắt đầu chiến lược đầu tư an toàn như sau:

  • Chia nhỏ vốn để đầu tư: Bạn nên đầu tư nhiều hạng mục khác nhau bằng cách chia nhỏ vốn ban đầu. Một phần sẽ tập trung cào các mã Blue Chip đem lại lợi nhuận ổn định trong tương lai. Một phần có thể đầu tư vào chứng chỉ quỹ, trái phiếu… Phần còn lại có thể đầu tư vào cổ phiếu mạo hiểm mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng có rủi ro cao. Bạn cũng có thể đầu tư thêm vào bất động sản, vàng hoặc tiền ảo…Bằng nguyên tắc chia nhỏ vốn này, bạn sẽ tạo ra được nhiều nguồn thu từ việc đầu tư, mức độ rủi ro được chia nhỏ, mức độ an toàn tăng lên.
  • Đầu tư vào nhóm cổ phiếu Blue Chip thay vì chỉ 1 cổ phiếu Blue Chip. Chúng ta không thể phủ nhận khả năng ổn định và sinh lợi của cổ phiếu Blue Chip. Nếu bạn muốn đầu tư an toàn thì nên chọn cho mình một nhóm cổ phiếu Blue Chip để đầu tư. Khi giá 1 cổ phiếu Blue Chip nào đó tăng lên bạn có thể bán ra để thu hồi vốn và lợi nhuận. Bên cạnh đó bạn vẫn giữ được những cổ phiếu Blue Chip khác và thu về lợi nhuận từ việc chi trả cổ tức.  

Tìm hiểu về chứng chỉ tiền gửi scb.

Top cổ phiếu Blue Chip ở Việt Nam 2021

Tên công tyMã cổ phiếuVốn hóa thị trường (tỷ đồng)Giá cổ phiếu gần nhất (đồng)Doanh thu thuần năm 2020 (tỷ đồng)
Công ty CP Sữa Việt NamVNM210,249.52100,60059,636,286 
Công ty CP FPTFPT59,341.6275,70011,466,154
Tập đoàn VingroupVIC354,140.48104,700110,462,372
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt NamVCB349,747.1494,30036,225,229
Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di ĐộngMWG59,757.13128, 200108,546,020
Công ty CP Tập đoàn Hòa PhátHPG152,576.6746,05090,118,543
Công ty CP Vàng bạc đá quý Quý NhuậnPNJ18,916.9083,20017,511,018
Tổng Công ty Khí Việt NamGAS179,911.3094,00064,150, 007 
Công ty Dược Hậu GiangDHG12,891.5698,6003,755,619
Công ty CP Tập đoàn MasanMSN101,962.5186,80077,217,808
Logo một số công ty có mã cổ phiếu Blue Chip ở Việt Nam

Qua bài viết trên, kiemtienonlinemv hy vọng đã cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết về Blue Chip để bạn có thể lựa chọn hướng đầu tư đúng đắn.

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia